11/15/15

Japan Summer 2015 : Arashiyama 2nd times - เดินดูสวนสวยที่ Ohkohchi Sansou



เกียวโตฝนไม่ตกแล้วววววว

วันนี้เรามีนัดกับยูเลียซังจะไปอาราชิยามะกันนัดกันไว้ประมาณ 11 โมง แต่ปรากฏว่ารถไฟดันหยุดวิ่งซะงั้น(เพราะบางพื้นที่ยังมีฝนตกหนักอยู่) แถมยังไม่รู้ด้วยว่าเมื่อไหร่จะกลับมาวิ่ง เอาไงดีบัสก็ไม่เคยนั่ง แถวนี้ก็มากันครั้งแรก เอาว่ะ!! เห็นบัสคันไหนเขียนว่าไปอาราชิยามะก็โดดขึ้นคันนั้นก็แล้วกัน (น่าจะ) ไม่ยาก หึหึหึ  อ่านจากป้ายรถเมล์เขียนว่าสายไหนไปอาราชิยามะบ้าง ก็รอ (แต่ที่นัดยูเลียซังไว้ก็เลทแล้วละ) สักพักรถบัสก็มาเรามองเห็นหน้ารถเขียนว่าอาราชิยามะก็ขึ้นเลย แล้วให้อ้วนเปิดกูเกิ้ลแมพไปด้วย ถ้าเห็นท่าไม่ดีขึ้นผิดฝั่งจะได้โดดลงง่ายๆ แฮะๆๆ
นัดยูเรียซังไว้เที่ยง แต่มาถึงบ่ายโมงรีบโทรหายูเรียซังก่อนเลยอันดับแรก ยลซ มาถึงสักพักนึงแล้วรอเราอยู่ที่สถานีรถไฟ จะมัวรออะไรก็ไปหายลซ กันสิคร้าบบบ!!!


















จากไต้ฝุ่นเมื่อวานนี้ทำให้น้ำตรงสะพานโทเก็ตทสึเคียวขึ้นสูงมาก แล้วน้ำก็เป็นสีข้นเลยไหลแรงด้วยน่ากลัวมาก กลัวสะพานจะพัง เราเคยมาอาราชิยามะครั้งนึงตอนช่วงฤดูหนาว น้ำน้อยเลยละ ใสแจ๋ว เดินเอามือไปกวักๆ เล่นเย็นเจี๊ยบ มาวันนี้ต่างกันลิบลับ   ครั้งก่อนที่เรามานักท่องเที่ยวยังไม่เยอะขนาดนี้ส่วนมากเจอแต่คนญี่ปุ่นแบบบางตา มารอบนี้ทัวร์มหาศาลล้านแปดมากไม่ใช่เฉพาะทัวร์จีนอย่างเดียวนะ ได้ยินทั้งคนไทย คนเวียดเลยเสียงดังโฉ้งเฉ้งมาก นี่ถ้าหลับตาเดินจะนึกว่าอยู่วัดพระแก้ว 














หลังจากเจอยลซ แล้วเราเดินเล่ะตามริมน้ำไปเรื่อยๆ ฝนที่ตกเมื่อคืนทำให้ทุกอย่างเขียวชอุ่มมาก แต่ด้วยความที่มันเป็นซัมเมอร์และมันทำให้อึดอัดและอบอ้าวมากค่ะ


ร้อนญี่ปุ่นคือร้อนนรกมากกกกกก ร้อนหายใจกันไม่ออก อย่ามาเทียบกับบ้านเรานะคะ มันร้อนกันคนละแบบ แต่พลังทำลายล้างอาจทำให้ตายได้เช่นกัน


พอเดินเลาะริมน้ำไปแล้วจะเป็นทางขึ้นเขา (เรียกว่ามาที่เดียวได้ทั้งขึ้นเขาลงห้วยเลย) มองเห็นวิวสุดลูกหูลูกตาสวยมาก เขียวชอุ่มอิจฉาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้

ยลซบอกว่าอยากไปดูที่ที่นึง ชื่อว่า Ohkohchi Sansou  เป็นความฝันที่อยากมาดูเลย เราก็เลยไปด้วย ก็เดินตามไปเรื่อยๆ ถึงทางเจ้าต้องซื้อตั๋วคนละพันเยนจ้าาาาา ตายแพร่บบ แพงเกิน (คือปกติจ่ายค่าเข้าไม่เกิน 500 yen ไง)    ตอนแรกกะว่าจะรอด้านนอกแต่ยลซ แอบเดินไปซื้อตั๋วให้พวกเราเรียบร้อยแล้ว ยลซ บอกว่าเค้าเป็นคนอยากมาดูและขอร้องให้พวกเรามาเค้าขอจ่ายให้เอง ปฏิเสธไม่ได้ค่ะ เพราะไปซื้อมาแล้วแต่ก็ขอบคุณยลซ มากเลยนะคะ
เราซื้อตั๋ว 1 ใบจะได้จิบชายามบ่ายกับคุณชายรณพีร์ ไม่ใช่ !!!! เราจะได้ไปนั่งดื่มชากับขนมแบบเจแปนีสสไตล์ คนละ 1 ที่ค่ะ เค้าจะจัด Teahouse  ไว้ด้านในค่ะ เราไปนั่งดื่มด่ำกันได้


Ohkohchi Sansou จะอยู่ใกล้ ๆ กับ Bamboo Forest ค่ะ (ซึ่งถ้าใครไม่ได้ตั้งใจมาจริง ๆ เราว่าไม่น่าจะหาเจอ) เป็นบ้านและสวนแบบเจแปนีสสไตล์ สวนนี้สร้างโดย Okochi Denjiro นักแสดงชาวญี่ปุ่น สร้างไว้สำหรับพักผ่อนค่ะ (ยลซ เค้าบอกมาแบบนั้น) วิธีการเดินชมสวนนี้เราต้องเดินตามลูกศรไปเรื่อย ๆ ซึ่งแต่ละเส้นทางก็จะผ่านจุดแลนด์มาร์คสำคัญ ๆ เช่นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวเกียวโตได้ เรารู้สึกว่าคนสร้างที่นี่ฉลาดมากค่ะ ใช้พื้นที่ได้อย่างเกิดประโยชน์ และวางแผนเป็นอย่างดีว่าควรจัดวางอะไรไว้ตรงไหน คือวันนึงพอมันกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมันก็เกิดระบบการเข้าชมที่ดีและเป็นระเบียบได้จริง ๆ 
แต่เราว่าระบบการเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวของญี่ปุ่นส่วนมากเป็นระเบียบอยู่แล้วนะ ต้องชื่นชมเค้าล่่ะประเทศนี้

เราตั้งข้อสังเกตอย่างนึงว่า ที่นี่ ไม่ค่อยมีคนเอเชียเข้ามาชมค่ะ ทั้ง ๆ ที่ด้านนอกมีทัวร์ชาวเอเชียเยอะมากกกกกก เท่าที่เห็นส่วนมากเลยเป็นผมบรอนด์ อันนี้ขอตั้งขอสังเกตจากตัวเองเลยนะว่าทำไมคนเอเชียถึงน้อย 
- อย่างแรกค่าเข้าแพงค่ะ สำหรับคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องภูมิศาสตร์ เซน หรือดื่มด่ำกับสวนสไตล์ญี่ปุ่นค่าเข้า 1000 เยนถือว่าแพงนะ (เคยไปวัดเรียวอันจิ ไปนั่งมองหินเสียเงินค่าเข้าไม่กี่ร้อยเยนยังงงเลยว่านี่กูจ่ายเงินมานั่งมองหินทำไมว่ะ) ยิ่งถ้ามากับกรุ๊ปทัวร์ด้วยแล้ว สถานที่นี้คงไม่มีระบุไว้ในโปรแกรมทัวร์แน่นอนค่ะ ขนาดเราเป็นติ่งญี่ปุ่นแท้ ๆ ยังไม่รู้เลยว่าที่อาราชิยามะ มีที่แบบนี้ด้วย ถ้าเที่ยวตามรีวิวอาราชิยามะก็แค่ Bamboo Forest, Togetsukyo, หรือรถไฟสายโรแมนติกแค่นั้นเอง


-  อย่างสองคือเราว่าคนตะวันตกค่อนข้างจะมีความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม ของเอเชีย (ซึ่งคนเอเชียก็อาจจะชินกับศิลปะชาติตัวเองละนะ) คือเค้าดู หรือศึกษาเค้าก็ทำแบบจริงจัง ยิ่งสถานที่นี้เราว่าคนที่มาคือคนที่หาข้อมูลมาก่อนแล้วและตั้งใจจะมาจริง ๆ ไม่ใช่มาเที่ยวสถานที่ยอดนิยมอะไรแบบนั้น เราสังเกตว่านักท่องเที่ยวหลายคนดูเนื้อไม้ที่สร้างบ้าน ยืนอ่านประวัติต้นไม้ใบหญ้าแต่ละต้นจริงจังมาก 

สุดท้ายเลยใครไปอาราชิยาม่า อยากลองไปสถานที่ใหม่ ๆ แนะนำที่นี่เลยค่ะ Ohkohchi Sansou เรารับลองได้เลยว่าทุกก้าวในสถานที่นี้จะทำให้เราร้อง หู้วววว ได้ทุกย่างก้าวเลยและสวนที่นี่ก็จะเปลี่ยนสีไปในแต่ละฤดูกาลด้วย อย่างใบไม้แดง หรือ ซากุระ เรามาซัมเมอร์ยังสวยเลยค่ะ แนะนำเลยสำหรับค่าเข้าพันเยนถือว่าถูกมาก เราใช้เวลาอยู่ในนี้กันประมาณสองชั่วโมงเรียกว่าดื่มด่ำมาก ต้องขอบคุณยลซด้วยที่พามาเปิดหูเปิดตา 






หลังจากที่ออกจาก Ohkohchi Sansou แล้วเราก็มาที่ Bamboo Forest อย่างที่คาดการณ์ไว้ค่ะ คนมหาศาลล้านแปดเดินอยู่ในดงไผ่ ถ่ายรูปอะไรมาก็ติดแต่คน เลยเปลี่ยนแผนไปที่อื่นกันดีกว่า ยลซ กับเจ้าอ้วนไม่เคยไปวัดทองค่ะ เราไปมาแล้วรอบนึง อ่ะไปอีกก็ได้ ญี่ปุ่นกี่รอบมันก็สนุกอ่ะเนอะ 







เรานั่งรถไฟจากอาราชิยามะมาลงสถานีแถว ๆ คินคาคุจิ แล้วเดินต่อประมาณ 10 นาทีค่ะ และทุกอย่างก็เป็นไปดังคาดหมายคือทัวร์แน่นนนนนนนนน    มากกกกกก อีโล้งโฉ้งเฉ้งกันไปหมด รถทัวร์ก็เยอะ คนก็แยะ ท่องไว้เลยโลว์ซี่ซั่นราคาถูก แม่มมมมม ถ่ายรูปก็ติดแต่คนเต็มไปหมด วินาทีนั้นทำใจอย่างเดียว เอาเหอะมาวัดทองคราใดก็เจอแต่ทัวร์แหละ สถานที่ยอดนิยม 

เราเดินตามเข็มนาฬิกาไปเรื่อยตามสไตล์ญี่ปุ่น (ที่ให้เดินได้ทางเดียว) ไปเสี่ยงเซียมซีแบบเจแปนีสสไตล์มาด้วย สำหรับปี 2015 นี้ถือว่าเป็นปีที่ดีสำหรับเรา อันไหนดีก็เก็บไว้อันไหนไม่ดีไปแขวนไว้ที่ต้นไม้นะก๊ะ  เดินแป่บเดียวร้อนมากกกกกกก ร้อนแบบอึดอัดหายใจไม่ออก (บอกแล้วว่าฤดูร้อนญี่ปุ่นมีพลังทำลายล้างสูงมาก) ยิ่งคนเยอะด้วยไม่ไหวแล้วกลับดีกว่า 







 ยลซ พาเรานั่งรถบัสจากหน้าวัดทองไปลงที่คาวารามาจิ แถวบ้านอายาริเลย คืนนี้เราจะมีปาร์ตี้กัน ม่าม้าจะมีเวลคัมปาร์ตี้สำหรับเรา อิอิอิ คือเรามาเกียวโตทีไรม่าม้าก็จัดเต็มให้ตลอดดดดด 







บล็อกหน้ามากินข้าวกันนนนนน







No comments: