12/20/17

ทำเรื่องนัดเพื่อต่อวีซ่ากับ Ausländeramt



หลังจากที่เราได้ทำการย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านที่ Rathaus เรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคราวที่ต้องทำนัดกับทาง Ausländeramt เพื่อที่จะทำการต่อวีซ่าค่ะ เพราะที่เราได้มาเป็นวีซ่าติดตามสามีอายุวีซ่าจะแค่ 3 เดือนเท่านั้น สิ่งที่เราต้องทำคือนัดหมายกับทางอัมท์ให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะต่อวีซ่าระยะยาว และเราจะได้ใบอนุญาตให้สามารถทำงานได้ด้วย ตอนนี้เราเองยังทำงานไม่ได้ค่ะ เพราะยังไม่ได้ไปรายงานตัวที่อัมท์ ก็ต้องรอไปก่อน
วิธีการนัดหมายกับทางอัมท์ (ของเขตเรา)
ทางสามีได้ส่งเมลเข้าไปที่เว็บไซต์ของอัมท์ (แต่ละเขตก็สามารถเสิร์ชจากกูเกิ้ลได้เลย) เค้าจะมีระบบการทำนัดของเค้าที่ต้องใส่ข้อมูลพวกชื่อ ว ด ป เกิด และเลขพาสปอร์ต หลังจากนั้นก็รอทางอัมท์ตอบกลับมาค่ะ
เรารอประมาณสองวันทางอัมท์ก็ตอบกลับมา ซึ่งการตอบกลับมานั้นไม่ได้หมายความว่าได้วันนัดแล้วนะคะ สิ่งที่อัมท์ตอบกลับมาก็คือได้รับรีเควสของเราแล้วและจะส่งจดหมายมาคอนเฟิร์มวันนัดอีกทีนึง อ่ะ รอในรอไปอีกกกกกก
ผ่านไปสองอาทิตย์ (ใช่ค่ะสองอาทิตย์จริง ๆ อ่านไม่ผืดหรอก) ทางอัมส์ก็ส่งจดหมายมาคอนเฟิร์มวันนัด จ่าหน้าซองว่า Frau Nattiporn Mayer เป็นการได้รับจดหมายในเยอรมันครั้งแรก ฮ่าๆๆ ตื่นเต้นมาก ในขณะที่แกะซองก็ภาวนาว่า นัดอาทิตย์หน้านะ อย่าให้รอนานอีกใจไม่ดี เบื่ออยู่บ้านแล้วพอเปิดมาปุ๊บก็พบว่า อีดอกกกกก นัดวันที่ 23-01-2018 จ้าาาาา รอในรอในรอไปอีกเดือนนึง
ใบนัดจากทางอัมท์




ตอนนี้ก็รอต่อไปค่ะ เมื่อวานก็ไปสมัครเรียนมาเรียบร้อยแล้ว ไว้บลอกหน้าเดี๋ยวจะมาเขียนเรื่องการสมัครเรียนภาษากันนะคะ












No comments: